วันศุกร์, กรกฎาคม 22, 2548

ในฝัน

มีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นในชีวิตตูอย่างหนึ่งซึ่งตูไม่ค่อยเข้าใจกะมันนัก
แต่พอเริ่มโตมาเลยเข้าใจว่า สิ่งมหํศจรรย์นี้ ก็เกิดขึ้นกับคนอื่นอยู่บ้าง
แม้ตูจะหาเหตุผลกับมันไม่ได้ แต่อย่างน้อยตูยังรู้ว่ายังมีเพื่อนร่วมชะตากรรม
มันทำให้รู้สึกดีขึ้น และไม่เปล่าเปลี่ยว และไม่รู้จะไปอธิบายกะใคร
เมื่อก่อนรู้สึกอึดอัด ที่กลัวว่าไปบอกคนอื่น จะไม่เชื่อเลยเก็บไว้
สิ่งที่เกิดขึ้นกับตู ตูเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่เป็นเช่นเดียวกับตู

สิ่งที่เกิดขึ้น ก็มีอยู่ว่า...

1.เคยฝันเห็นพี่สาวกะลังอุ้มเด็ก หลังจากนั้นพบว่า พี่สาวมีลูก และฝันในตอนที่พี่สาวยังไม่มีลูก
2.เคยฝันว่าวิ่งลอดอะไรที่มันคล้ายอุโมงค์ แล้วเราต้องวิ่งเป็นแถว ตามคนอื่นๆไป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง คือเป็นการรับน้องตอนกลางคืนที่มอชอ(คณะวิศวะ) ถ้าใครอยู่แถวนั้นแล้วไปดู จะพบว่า มันมีทางเดินที่มีหลังคา ในตอนกลางคืนมันจะคล้ายๆกับอุโมงค์ หลังคามันโค้ง... จำได้ ว่าฝันตอนเรียนประถมอยู่เลย
3.เคยฝันว่านั่งเขียนโปรแกรม แล้วมองออกไปข้างนอกอาคารแล้วฟ้าครึ้ม ฝนตก(ทั้งๆที่ตอนนั้นยังเขียนโปรแกรมไม่เป็น แต่ในฝันกับรู้ว่าสิ่งที่ทำเป็นการเขียนโปรแกรมอยู่) เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นไม่นานมานี้ ที่ออฟฟิศนั่นเอง อันนี้ฝันตอนเรียนอยู่มอนอ

     ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ ที่เป็นแบบนี้แต่มันมักจะไม่เป็นเรื่องสำคัญกับชีวิตเท่าไหร่
     เคยอ่านการ์ตูนเรื่อง Boy(ฮิบิโน่ ฮาเลลูยา เก่ามาก) มันได้เอาเรื่องนี้มากล่าวถึง ตูเลยรู้ว่า สิ่งที่ตูเป็น มันเรียกว่า "เดจาวู"
     เมื่อก่อนมีวงดนตรีของไทย ก็เอามาตั้งเป็นชื่อวงร็อกนั่นเอง และนอกจากนั้น พวกวัยรุ่นมักจะกล่าวถึงคำๆนี้อยู่บ้าง แต่ก็ไม่รู้รายละเอียดมากนัก ในตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่า มันฝันเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้าได้จริง หรือว่ามันเป็นอุปทานทางจิตก็ไม่รู้
     รู้แต่ว่า ในชีวิตของไอ้บ้าคนนึง มันมักมีเรื่องแปลกๆเกิดขึ้นอยู่เสมอ ถ้าใครรู้อะไรเกี่ยวกะเดจาวู ช่วยโพสบอกหน่อยนะ ว่ามันเรื่องจริงหรืออุปทาน...

4.เคยฝันในสิ่งที่ที่อธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ ตูไม่สามารถอธิบายสิ่งที่เห็น ได้ยิน หรือสัมผัสได้ ในฝันได้เลย เอ้อ ใช่ รู้ก็แต่ว่า มันมีสีขาว และสว่างเกินความขาว ในฝัน มันน่ากลัวมาก มันรู้สึกน่ากลัว... ตูฝันแบบนี้ซ้ำๆ หลายครั้งหลายครา ในตอนเด็กๆ แต่โตมา ไม่ได้ฝันถึงมันละ

5.ตูเป็นคนที่ชอบแต่งเพลง ตูเริ่มแต่งเพลงหลังจากที่จับคอร์ดกีตาร์พอเป็นไม่ถึงปีตอนมอ4 หลังจากนั้นเริ่มมั่วๆแต่งเพลงมาจนตอนนี้ หลงไหลในเพลงที่แต่งเองมากกว่าเพลงที่มีขายซะอีก ที่เล่ามานี้ บางเพลงตูไม่ได้แต่งเอง!!....แต่ได้ยินทำนองมาจากในความฝัน...บางเพลง ก็ได้ทั้งเนื้อร้องและทำนองท่อนฮุกจากในฝัน ตื่นขึ้นมา ตูรีบจดๆๆ และแต่งท่อนอื่นๆ เข้าไป...มีอยู่เพลงนึง ฝันถึงอะไรไม่รู้ รู้แต่ว่าในฝันนั้นมันเศร้ามาก เศร้าโคตรๆจริงๆ แต่ตูดันจำเนื้อหาที่ฝันไม่ได้ แต่มันดันมีเพลงประกอบฝันเหมือนเพลงประกอบภาพยนต์เป๊ะ เพลงมันเศร้ามาก เมโลดี้ง่ายๆ แต่มันเศร้าเหลือเกิน ตูตื่นขึ้นมา ตูเก็บเมโลดี้ในฝันมาได้แค่ครึ่งนึงเท่านั้น นอกจากนั้นมันจางหายไปหมด แต่พอมาเล่นเอง แม่งไม่เพราะว่ะ... ถ้าว่างๆ จะลองทำมาให้ฟังกัน...(แต่อย่าหวังอะไรมาก เพลงที่ทำมา มันห่วยกว่าในจินตนาการเยอะ)

     ตูได้เรียนวิชาสุนทรีย์ภาพ ในวิชานี้ เค้าอัดวิชา "Music Application" ลงไปด้วย อาจารย์บอกว่า มีเพลงนึง เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ของรัชกาลไหนไม่รู้ มีประวัติว่า ท่าน(ผู้แต่ง)ได้ยินเพลงนี้ในฝันแล้วเอามาแต่ง

6.ที่มาบ่นเรื่องนี้ เพราะเมื่อกี้ ตูฝันว่าตูเล่นกีตาร์ดีดคอร์ดเอฟ พอตื่นมาเลยลองดีดกีตาร์คอร์ดเอฟดู ปรากฏว่า เสียงเพี้ยน... เอ่อ จะอธิบายยังไงดีหว่า...เสียงคอร์ดเอฟในฝันของตู มันสูงกว่าเสียงกีตาร์ของตู 1/4 เสียง (ตัวโน้ตสากลทุกโน๊ต ห่างกันครึ่งเสียง ตัวโน้ตไทย ห่างกันประมาณ 1 และ 3/4 เสียง)ซึ่งจะอธิบายเป็นภาษาดนตรีว่า F ในฝันของตู มันอยู่ระหว่าง F กับ F# ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเสียงกีตาร์ตูเพี้ยน หรือตูเพี้ยนกันแน่

6 Comments:

Blogger PunNeng said...

แล้วฝันเปียกล่ะพี่ เหอๆ

23/7/48 00:16  
Blogger GirlTear said...

"เดจาวู" บลิวเป็นบ่อยมากๆ

แต่ไม่ใช่กรณีอย่างพี่

ส่วนใหญ่ของบลิว ถ้ากำลังทำไรอยู่

จะรู้สึกได้ว่า "เห้ยแม่ง นี่กุผ่านเหตุการณ์นี้

มาแล้วนี่หว่า" แต่ให้นึกยังไง ก็นึกไม่ออกว่า

แร้วกุผ่านมาตอนไหนล่ะ?

ก็งงเหมือนกัน แต่รู้ว่ามันรู้สึกคุ้นมากๆ

แบบว่า มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว อย่างนี้

อีกอย่างนึง บลิวก็เป็นแบบว่า คล้ายๆสับสน

"เอ๊ะ...กุมายืน มานั่ง ตรงนี้ได้ไง กุเป็นใคร"

แล้วบลิวก็ลำดับเหตุการณ์นั้นต่อว่า อืม

เมื่อเช้ากุมาโรงเรียน อืม แล้วกุก็หวัดดีพ่อแม่

อืม กุมาจากบ้านนี่เอง อืม จำได้แล้วว่ากุเป็นใคร

มาอยู่ที่นี่ได้ไง เนี่ย พี่งงไม๊

แต่บลิวเป็นบ่อยมาก

จริงๆนะ

ป.ล พี่เหน่งถามแต่อิเหยิน

แร้วไม่ถามตัวเองบ้างวะ ว่าฝันเปียกล่ะ? อิอิ

23/7/48 01:14  
Blogger Black-Pigeon said...

คือเมื่อก่อน ที่นึกว่า "เห้ยแม่ง นี่กุผ่านเหตุการณ์นี้มาแล้วนี่หว่า" ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าฝัน
แต่เหตุการณ์ รับน้องมอชอ จำได้ว่าเคยฝันมาจริงๆ แต่ ในความฝัน มันผ่านสิ่งนั้นมาแค่แว๊บเดียว คือฝันว่าจะต้องหลบภัย กับสงครามรึยังไงนี่แหละจำไม่ค่อยได้ จะต้องวิ่งหลบภัยเข้าไปในอุโมงค์ มันมีภาพแว๊บเดียวในฝัน ตรงกับแว๊บเดียวในความจริงที่เราเจอ งงมะ ในฝันมันเป็นอีกเรื่องนึง ความจริงเป็นอีกเรื่องนึง แต่มันมาคาบเกี่ยวตรงกันแค่แว๊บเดียว

23/7/48 12:37  
Blogger PunNeng said...

ฝันเปียก ไม่ได้ฝันมานานแล้วว่ะ

24/7/48 21:55  
Blogger PunNeng said...

เจี๊ยกกก กดเร็วไปหน่อย ต่ออันข้างบน

เปียกก่อนฝันว่ะ เน้อะ พี่เบิ้น เหอๆ

ปล. ให้มันงง

24/7/48 21:56  
Blogger Black-Pigeon said...

แม่นแล้ว....

26/7/48 00:10  

แสดงความคิดเห็น

<< Home